Thông tin mới nhất về việc mở rộng tuyến đường “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành
Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ chấp thuận chủ trương bố trí 6.500 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55km, nối TP.HCM và Đồng Nai. Đây là một trong những tuyến cao tốc có lượng xe cao nhất nước, bình quân 45.000-50.000 ôtô chạy qua mỗi ngày.
Mới đây, Bộ Xây dựng đã có báo cáo Chính phủ về phương án thực hiện dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành thuộc tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Theo đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản thực hiện dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành theo quy định.
Bộ Xây dựng cũng đề xuất Chính phủ chấp thuận chủ trương bố trí 6.500 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước để tham gia đầu tư dự án. Trong đó, 2.500 tỷ đồng từ nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 theo như đề nghị của Bộ Tài chính.

Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Chính phủ giao VEC chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, Bộ Tài chính về phương án đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể để khởi công dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây trong năm 2025; cho VEC áp dụng lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt như kiến nghị của VEC để triển khai thực hiện.
Được biết, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây do VEC làm chủ đầu tư đã hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2014, với quy mô 4 làn xe, hiện nay đã bắt đầu mãn tải.
Đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, nhu cầu vận tải vượt 25% so với năng lực thông hành 4 làn xe hiện tại.
Với lưu lượng xe trên đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành liên tục tăng cao (trung bình khoảng 10,82%/năm), đoạn cao tốc này đã vượt năng lực thiết kế (mãn tải) đối với 4 làn xe.
Kể cả sau khi đưa đường cao tốc Bến Lức – Long Thành vào khai thác toàn tuyến (năm 2026), nhu cầu vận tải trên cao tốc TP.HCM – Long Thành vẫn vượt 25% năng lực thiết kế của 4 làn xe.
“Như vậy, với vquy mô 4 làn xe hiện tại, đoạn tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành không đáp ứng được nhu cầu vận tải và đặc biệt là khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác. Do đó, việc nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc đoạn TP.HCM – Long Thành là rất cần thiết và cấp bách”, Bộ Xây dựng đánh giá.
Theo phương án của VEC đã được các bộ ngành chấp thuận, đoạn 4,8km từ cầu cạn vành đai 2 đến vành đai 3 của cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe; đoạn từ vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, dài 17km, mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe vận tốc thiết kế 120km/h.
Dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 16.314 tỷ đồng với cơ cấu nguồn vốn: vốn ngân sách nhà nước 6.500 tỷ đồng, vốn VEC huy động 9.814 tỷ đồng.
Theo Thuý Hà
CafeLand