Hai cầu dây văng lớn nhất cao tốc Bến Lức sau 10 năm thi công
Cùng khởi công 2015, cầu Bình Khánh đã xong nhưng cầu Phước khánh còn dang dở khiến cao tốc Bến Lức chưa thể thông xe toàn tuyến.

qua sông Soài Rạp, vốn hơn 2.800 tỷ đồng. Công trình từng dừng thi công từ 2018, khởi động lại tháng 10/2023.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 57 km có hơn 20 km cầu và cầu cạn, trong đó hai cầu dây văng lớn là Bình Khánh và Phước Khánh. Dù đã xong, cầu Bình Khánh dự kiến đến 2026 mới khai thác do cầu Phước Khánh chưa hoàn thành, toàn tuyến chưa thể kết nối.

Cầu có tĩnh không thông thuyền 55 m, cao nhất cả nước hiện nay.

Bề mặt cầu đã thảm nhựa, kẻ vạch, lắp đèn chiếu sáng, lan can… Việc thử tải cũng đã được triển khai thành công. Theo nhà thầu, công trình hoàn thiện cơ bản, chỉ còn thi công sửa chữa khiếm khuyết trên cầu.

còn tăng tính thẩm mỹ, giá trị biểu tượng kiến trúc của cầu.



để hạn chế tối đa các ánh sáng xe chạy ngược chiều vào tầm nhìn của người lái.


Hiện gói thầu xây dựng cầu này đã có nhà thầu và dự kiến hoàn thành vào quý 3 năm sau
để toàn tuyến được thông xe.
Theo chủ đầu tư, do giữa hai cầu không có nút giao nên phải khi cầu Phước Khánh hoàn thiện mới có thể thông xe những đoạn còn lại của cao tốc Bến Lức – Long Thành. Trước đó, cao tốc đã thông xe thêm hai đoạn dài 32 km trên địa bàn TP HCM và Đồng Nai.

Hai trụ cầu cao 135 m, độ tĩnh không 55 m, cho những tàu trọng tải dưới 50.000 tấn di chuyển.
Năm 2019, dự án đạt hơn 80% khối lượng phải dừng thi công do vướng mắc về cơ chế và nguồn vốn.

Hợp đồng có tổng giá trị hơn 635 tỷ đồng. Các hạng mục chính gồm dầm chủ, bản mặt cầu, hệ cáp văng,
bêtông nhựa, lan can, dải phân cách và hệ thống điện chiếu sáng.
Hiện công trường có khoảng 200 công nhân làm việc, để kịp hoàn thành công trình trong năm sau. Việc khởi động lại gói thầu này được xem là bước quan trọng giúp nối thông toàn bộ cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài hơn 57 km, vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng, khởi công tháng 7/2014, sau khi hoàn thành được kỳ vọng giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây. Tuyến cao tốc lớn nhất miền Nam dự kiến hoàn thành năm 2019, song phải dừng thi công do khó khăn về nguồn vốn, chính sách. Theo Bộ Xây dựng, cao tốc sẽ hoàn thành 55 km trong tổng số gần 58 km trong năm nay.
Theo Quỳnh Trần
VnExpress