Đồng bộ hạ tầng kết nối – nền tảng vững chắc cho sân bay Long Thành
Mối lo lớn nhất khi đưa sân bay Long Thành vào khai thác chính là hệ thống giao thông kết nối, vận chuyển hành khách và hàng hóa thông suốt, thuận lợi cả hai chiều đi và đến.
Tuyến chính hiện nay nối sân bay Long Thành là cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, nhưng thường xuyên ùn tắc giao thông, khiến nhiều ý kiến lo ngại sẽ ảnh hưởng đến hành khách di chuyển ra sân bay hoặc trung chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.
Để giải quyết tình trạng kẹt xe, đã có phương án mở rộng cao tốc, đồng thời phải hoàn thành nút giao An Phú, đưa vào khai thác đầu năm 2026. Người dân TPHCM hy vọng sẽ không có thêm một lần trễ hẹn đối với dự án nút giao lớn nhất này.
Cùng với tuyến cao tốc huyết mạch kể trên, các cao tốc khác gồm: Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, đường Vành đai 3 TPHCM cũng phải được hoàn thành kịp với thời gian Dự án sân bay Long Thành đưa vào vận hành, khai thác vào năm 2026.
Sức ép thời gian vận hành sân bay Long Thành buộc các dự án hạ tầng giao thông kết nối phải chạy hết tốc lực, không có cửa lùi, không còn đổ trách nhiệm hay các lý do biện minh cho trễ hẹn. Gần đây, nhiều dự án giao thông về đích trước kế hoạch hoặc đúng tiến độ, đó là tiền đề các dự án hiện nay làm theo.
Muốn thi công các hạng mục đúng tiến độ, điều phải làm là thẳng tay xử lý các nhà thầu yếu kém. Lúc này, không có chỗ cho cả nể, che chắn cho nhau nhằm tránh trách nhiệm, xuê xoa cho qua, làm ảnh hưởng đến việc chung.
Ban quản lý dự án không giữ đúng cam kết hoàn thành các hạng mục theo kế hoạch phải bị “trảm”, chỉ có như vậy mới thúc đẩy tiến độ, đảm bảo về đích đúng hẹn.
Nhưng không chỉ hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông kết nối sân bay Long Thành, mà một yêu cầu khác rất quan trọng, đó là đảm bảo chất lượng. Với mục tiêu trở thành sân bay xanh (Green Airport), sân bay thông minh (Smart Airport) tiêu chuẩn quốc tế 5 sao, thì việc xây dựng sân bay Long Thành phải đạt chuẩn quốc tế, không thể để xảy ra những sự cố kỹ thuật cũng như thẩm mỹ.
Hiện nay, để thực hiện “thần tốc” các dự án hạ tầng, nhà thầu huy động lực lượng kỹ sư, công nhân hùng hậu, làm việc “3 ca, 4 kíp”. Thi công ngày đêm là cần thiết, nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người lao động.
Ngoài “an toàn là trên hết”, công nhân phải được hưởng chế độ tăng ca, ăn uống đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe.
Xây dựng sân bay hoành tráng tầm thế giới, không thể không trả công xứng đáng cho người lao động đã đổ mồ hôi trên công trường.
Theo Lê Thanh Phong
Báo Lao Động
