Cầu Cát Lái là dự án cấp bách kết nối sân bay Long Thành và TPHCM
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái dài hơn 11km kết nối sân bay Long Thành và TPHCM đang được trình HĐND tỉnh xem xét.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái: Thời gian xây dựng 2026 – 2029
Ngày 9.12, HĐND tỉnh xem xét dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng cầu Cát Lái, theo đối tác công tư.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái có tổng mức đầu tư dự kiến gần 18.300 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 11.538 tỉ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khoảng 2.985 tỉ đồng…
Tên nhà đầu tư đề xuất dự án là Tổng Công ty Xây dựng số 1 -CTCP.
Đây là dự án nhóm A, công trình cấp đặc biệt.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái có điểm đầu dự án tại phường Cát Lái, TPHCM và điểm cuối dự án giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Trong đó, xây dựng cầu Cát Lái và đường dẫn với quy mô trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Tổng chiều dài dự án hơn 11,6 km.
Thời gian xây dựng từ năm 2026 – 2029.
Dự kiến nhu cầu sử dụng đất khoảng 120ha, trong đó, tỉnh Đồng Nai khoảng 115,8 ha và TPHCM khoảng 4,2ha.
Dự kiến loại hình hợp đồng dự án PPP là hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT). Dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư từ nguồn thu đấu giá quỹ đất công hoặc nguồn vốn đầu tư công.
Dự án cấp bách kết nối sân bay Long Thành và TPHCM
Theo tờ trình của UBND tỉnh Đồng Nai, hình thức lựa chọn nhà đầu tư, thống nhất áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với dự án cầu Cát Lái do đây là các dự án cấp bách cần triển khai thực hiện để phục vụ cho khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành, kết nối TPHCM và phát triển kinh tế xã hội tỉnh Đồng Nai.

Theo tờ trình của UBND tỉnh Đồng Nai, TPHCM và tỉnh Đồng Nai là hai địa phương nằm trong vùng phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí đặc biệt quan trọng, là động lực phát triển kinh tế – xã hội của cả nước; do đó, đòi hỏi hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối liên vùng phải phát triển để theo kịp và đáp ứng tốc độ phát triển của vùng.
Hiện nay, việc kết nối giữa TPHCM và tỉnh Đồng Nai còn nhiều hạn chế, thường xuyên diễn ra tình trạng quá tải, kẹt xe, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế – xã hội của vùng. Việc tăng cường đầu tư các tuyến giao thông kết nối giữa TPHCM và tỉnh Đồng Nai sẽ giải quyết vấn đề kẹt xe và quá tải của tuyến Quốc lộ 1.
Việc đầu tư xây dựng cầu Cát Lái sẽ kết nối khu vực phường Cát Lái, TPHCM và xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai, giảm tải áp lực giao thông cho phà Cát Lái (thường xuyên quá tải) và phát triển kinh tế của khu vực xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai; đồng thời, giải quyết nhu cầu kết nối giao thông giữa TPHCM và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (nay là TPHCM).



Theo Hà Anh Chiến
Báo Lao Động
