Đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông phía Nam; Làm cây cầu cao nhất Việt Nam
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông phía Nam; Cần 15 tháng để hoàn thành cầu Phước Khánh thuộc cao tốc Bến Lức – Long Thành và là cây cầu cao nhất Việt Nam;

Cần 15 tháng để hoàn thành cầu Phước Khánh – cây cầu cao nhất Việt Nam
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (chủ đầu tư) cho biết đang đấu thầu tìm nhà thầu thi công gói thầu J3-1 (thực hiện phần việc còn lại của cầu dây văng Phước Khánh) thuộc tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Theo hồ sơ mời thầu, gói thầu có giá hơn 636 tỉ đồng, được đấu thầu rộng rãi qua mạng với thời gian mở thầu vào ngày 24-3. Nhà thầu sẽ có thời gian thực hiện hợp đồng 15 tháng.
Cầu Phước Khánh cùng với cầu Bình Khánh thuộc tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành đều có tĩnh không 55m. Đây là hai cây cầu có tĩnh không cao nhất nước tính đến hiện tại.
Cầu Phước Khánh trước đây do liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) – Cienco 4 (Việt Nam) thực hiện. Năm 2022, chủ đầu tư và nhà thầu J3 đã chấm dứt hợp đồng, khi khối lượng gói thầu đạt 80,7%.
Thời gian qua, việc đấu thầu tìm nhà thầu làm tiếp gói thầu này kéo dài do phải thực hiện điều chỉnh chủ trương từ dùng vốn ODA Nhật Bản sang vốn VEC tự thu xếp. Đây là gói thầu then chốt quyết định ngày thông xe toàn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 58km nối miền Đông và Tây Nam Bộ.
Đôn đốc cung ứng đủ vật liệu, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND các tỉnh có mỏ vật liệu tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ; có giải pháp xử lý ngay tại cơ sở đối với các vướng mắc phát sinh, không để chậm trễ, gây ảnh hưởng đến tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Cụ thể, UBND tỉnh Tiền Giang lưu ý hoàn thiện thủ tục cấp phép các mỏ cát, trữ lượng 8,3 triệu m3 trước ngày 15-3-2025 để cung ứng cho dự án Cần Thơ – Cà Mau (0,6 triệu m3), dự án thành phần 2 Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (4,6 triệu m3), dự án đường vành đai 3 TP.HCM (3,1 triệu m3).
Đồng thời xác định đủ nguồn và hoàn thiện thủ tục khai thác trước ngày 15-3-2025 đối với 2,5 triệu m3 cát để cung ứng cho dự án Cần Thơ – Cà Mau (1,4 triệu m3), dự án đường vành đai 3 TP.HCM (1,1 triệu m3).
UBND tỉnh An Giang hoàn thiện thủ tục khai thác trong tháng 3-2025 để cung ứng đủ 3 triệu m3 cát theo chỉ tiêu được giao cho dự án thành phần 1 cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.
Bên cạnh đó, hoàn thiện thủ tục tăng trữ lượng mỏ đá Antraco (trên 2 triệu m3) trước ngày 15-3, ưu tiên cung cấp cho dự án Cần Thơ – Cà Mau để hoàn thành trong năm 2025, dự án Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng hoàn thành năm 2026 và các dự án khác trong khu vực.
Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Sóc Trăng nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc chậm tiến độ đối với dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng về tiến độ triển khai và cân đối nguồn vật liệu trên địa bàn để cung ứng cho dự án này.
Tỉnh Kiên Giang khẩn trương hoàn thiện thủ tục khai thác mỏ cát biển trước ngày 15-3 cung ứng cho dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận.
Theo Tuổi Trẻ Online