Khai thác sân bay Long Thành, nỗi lo hành khách có thể bị kẹt trên cao tốc
Sân bay Long Thành cơ bản hoàn thành xây dựng cuối năm 2025, nhưng mối lo trước mắt cần giải quyết, đó là cao tốc từ TPHCM đi Long Thành thường xuyên kẹt cứng.

Trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành dự kiến tiếp nhận 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, trong đó khoảng 70-85% là các chuyến bay quốc tế và chủ yếu đi/về TPHCM.
Mốc hoàn thành sân bay Long Thành đã đến gần, nhưng những tuyến đường kết nối từ TPHCM đến sân bay vẫn còn đang dang dở.
Tuyến chủ lực là cao tốc TPHCM – Long Thành, nhưng cao tốc này thường xảy ra kẹt xe cả hai chiều. Có những thời điểm, cao tốc như bãi gửi ôtô, các loại phương tiện nằm chết cứng kéo dài vài km. Cảnh sát giao thông phải điều tiết bằng cách đóng đường vào cao tốc, hướng xe cộ đi theo các đường khác.
Ùn tắc vì lượng xe cộ lưu thông trên cao tốc TPHCM – Long Thành quá nhiều, nhưng còn một nguyên nhân khác, đó là tai nạn hoặc sự cố bất thường như xe chết máy, xe bị cháy.
Trên cao tốc, chỉ cần một vụ tai nạn xảy ra, giao thông hỗn loạn, ôtô ùn ứ, phải đến khi cảnh sát giao thông xử lý xong hiện trường tai nạn thì xe cộ mới lưu thông bình thường.
Những vụ ùn tắc giao thông kéo dài hàng cây số và nhiều giờ liền khiến cho “nạn nhân” bị khốn đốn vì trễ việc. Sắp tới, khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác, hành khách đi từ TPHCM có thêm mối lo kẹt xe khi đi từ nhà ra sân bay.
Đi từ trung tâm đến sân bay Tân Sơn Nhất, nếu xảy ra ùn tắc giao thông, hành khách có thể xuống taxi để đi xe ôm, thậm chí đi bộ. Còn đi sân bay Long Thành, kẹt xe trên cao tốc thì vô phương.
Ngành giao thông và chính quyền các địa phương đã có quy hoạch giao thông kết nối đi/đến sân bay Long Thành bằng 2 phương thức là đường bộ và đường sắt, bao gồm 5 tuyến đường bộ và 3 tuyến đường sắt.
3 tuyến đường sắt đều đang trong giai đoạn dự kiến khởi công hoặc trình đề án, chưa biết khi nào mới thành hình thành dạng.
Còn các tuyến đường bộ, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TPHCM, cao tốc Bến Lức – Long Thành (3 dự án đang được triển khai, dự kiến hoàn thành trong 2025-2026). Nếu về đích đúng hẹn, các tuyến này góp phần giải quyết lượng xe cộ đi và đến sân bay Long Thành.
Nhưng tuyến huyết mạch quan trọng là cao tốc TPHCM – Long Thành, hiện đang khai thác 4 làn xe cao tốc, dự kiến mở rộng lên 8-10 làn xe. Việc thi công mở rộng đang thực hiện, nhưng hoàn thành kịp để khai thác đồng bộ với sân bay Long Thành hay không là chuyện không chắc.
Còn nữa, nút “cổ chai” đầu ra cao tốc ở Long Thành thường xuyên xảy ra ùn tắc, cần có giải pháp tổ chức giao thông phù hợp, thuận lợi khi sân bay Long Thành chính thức hoạt động.
Theo Lê Thanh Phong
Báo Lao Động