Sân bay Long Thành minh chứng năng lực cán bộ, kỹ sư Việt Nam
Việc thi công thành công các hạng mục khó ở dự án sân bay Long Thành cũng như quyết tâm thực hiện tiến độ cơ bản hoàn thành phần xây dựng trước ngày 31.12.2025, chứng minh năng lực quản lý cũng như trình độ kỹ thuật của đội ngũ kỹ sư Việt Nam.

Hai gói thầu vượt tiến độ 3 tháng, chào mừng lễ 30.4
Những ngày tháng 4 này trên công trường dự án sân bay Long Thành ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành đang trong cao điểm nắng nóng mùa khô của thời tiết miền Nam. Gần 10.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động và gần 3.000 thiết bị thi công đang cùng nhau chạy “nước rút”, tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công đạt và vượt tiến độ.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, toàn bộ các gói thầu của dự án thành phần 3 – sân bay Long Thành giai đoạn 1 đều đang đồng loạt triển khai thực hiện.
Đó là các gói thầu 4.6 đường cất hạ cánh, gói thầu 4.7 sân đỗ tàu bay, gói thầu 4.8 giao thông nội cảng, gói thầu 4.9 cung cấp nhiên liệu, gói thầu 5.10 nhà ga hành khách, gói thầu 6.12 giao thông kết nối, gói thầu 11.5 nhà để xe…
Trong số các gói thầu nói trên, có hai gói thầu đang vượt tiến độ và thông xe kỹ thuật vào dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025).
Đó là gói thầu 4.6, thi công đường cất hạ cánh, ACV quyết tâm chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh, đường lăn trước ngày 30.4.2025, vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng.
Đối với gói thầu 6.12, thi công 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành cũng được phấn đấu hoàn thành và thông xe kỹ thuật Tuyến số 1 trước ngày 30.4.2025 , và hoàn thành bàn giao, đưa vào sử dụng công trình trước ngày 2.9.2025.
Hiện tuyến T1 đã đạt hơn 90% khối lượng, tuyến T2 hoàn thành trên 65% khối lượng và sẽ bắt đầu thảm nhựa từ tháng 6.2025. Tại gói thầu này, cần có 1.000 nhân công, máy móc đang thi công ngày đêm, phấn đấu hoàn thành cả hai tuyến sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Đức Thuận – Phó Giám đốc điều hành Liên danh gói thầu 5.10, thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành – cho biết, hơn 5.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động đang được huy động thi công khẩn trương, thi công cả ngày lễ, thi công ban đêm để đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình.
Còn theo trung tá Lê Văn Tiến – thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC) – Chỉ huy trưởng Liên danh nhà thầu gói thầu 4.6, thi công đường cất hạ cánh sân bay Long Thành: Liên danh nhà thầu cũng giữ nguyên các mũi thi công xuyên lễ, thi công “3 ca, 4 kíp”, nhân lực, máy móc, thiết bị đảm bảo thi công đạt và vượt tiến độ.
Sân bay Long Thành chứng minh năng lực cán bộ, kỹ sư Việt Nam
Trong tổng thể dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, gói thầu 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách” là đường găng tiến độ của toàn bộ dự án. Gói thầu này được thi công bởi liên danh Vietur, được khởi công tháng 7.2023, tiến độ hoàn thành theo hợp đồng là 30.11.2026 (39 tháng). Tuy nhiên, sau đó tiến độ đã được điều chỉnh hoàn thành cơ bản phần xây dựng trước 31.12.2025.
Hiện nay, dự án đã hoàn thành kết cấu bê tông cốt thép phần ngầm, tầng 1, 2, 3, 4 và đang thi công lắp đặt hệ thống cấp nước, hệ thống điều hòa không khí – thông gió, hệ thống điện – điện nhẹ, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống báo cháy, hệ thống thiết bị nhà ga.
Trên nóc nhà ga, các nhà thầu đang triển khai đồng loạt công tác lắp đặt kết cấu thép mái, mặt dựng vách kính tại các cánh nhà ga và khu vực trung tâm. Đầu tháng 4.2025, liên danh Vietur, thành viên kết cấu thép ATAD đã phối hợp cùng nhà thầu phụ VSL thực hiện thành công việc nâng hệ kết cấu mái thép trung tâm nhà ga hành khách sân bay Long Thành bằng giải pháp kết hợp giữa kéo và đẩy bằng hệ kích thủy lực (Lifting) sau thời gian hơn 8 ngày, đảm bảo chính xác, chất lượng, an toàn.
Tổng khối lượng phần mái thép lên đến hơn 5.300 tấn, được lắp ráp từ 256 điểm kết nối, đáp ứng tiêu chuẩn kiểm soát của châu Âu. Phần mái có kết cấu vòm cong với diện tích gần 20.000m², trong đó có một cánh vươn (cantilever) dài tới 41m nhô ra ngoài.
Toàn bộ hệ kết cấu khổng lồ này được nâng lên bằng 56 thiết bị kích thủy lực chuyên dụng, mỗi chiếc có thể chịu tải từ 40 đến 330 tấn, giúp đảm bảo quá trình lắp dựng an toàn và chính xác.
Theo ACV, việc nâng thành công hệ kết cấu mái thép trung tâm nhà ga hành khách là một dấu mốc quan trọng trong tiến độ xây dựng của dự án sân bay Long Thành, như kết luận của Bộ Xây dựng: “Để đảm bảo tiến độ của nhà ga hành khách, công tác nâng giàn kết cấu thép khu trung tâm nhà ga là công việc cực kỳ quan trọng, quyết định đến tiến độ của gói thầu 5.10 nói riêng và tiến độ của toàn dự án nói chung”. Đây cũng là một biểu tượng cho thành tựu tiến bộ kỹ thuật trong ngành xây dựng Việt Nam, chứng minh năng lực quản lý của Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành cũng như trình độ kỹ thuật của đội ngũ kỹ sư Việt Nam không thua kém các nước tiên tiến trên thế giới.
Theo Hà Anh Chiến
Báo Lao Động