Tỉnh Đồng Nai và TPHCM thống nhất triển khai đầu tư 8 cây cầu kết nối đôi bờ
TPHCM và tỉnh Đồng Nai thống nhất triển khai đầu tư 8 cây cầu như: Cầu Cát Lái, cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và cầu Phú Mỹ 2.

Ngày 29.10, theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai về kết nối giao thông giữa 2 tỉnh Đồng Nai và TPHCM, đối với hệ thống giao thông đường bộ có 8 dự án đã được 2 địa phương thống nhất triển khai đầu tư.
Cầu Cát Lái: UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất về sự cần thiết đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái, cơ quan chủ quản thực hiện dự án là UBND tỉnh Đồng Nai; đồng thời Sở Xây dựng 2 địa phương đã thống nhất hướng tuyến và quy mô đầu tư ngày 9.10.2025.

Dự án xây dựng cầu Cát Lái và tuyến đường hai đầu cầu với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Điểm đầu dự án nằm trên đường Nguyễn Thị Định (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400 m; thuộc phường Cát Lái, TPHCM và điểm cuối dự án kết nối vào đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (thuộc xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai).Tổng chiều dài dự án là hơn 11,6 km, trong đó chiều dài cầu hơn 3 km.
Phương thức đầu tư dự án là đầu tư công, kết hợp đầu tư theo hình thức PPP (BT), thanh toán bằng ngân sách nhà nước của hai địa phương; sơ bộ tổng mức đầu tư 20.524 tỉ đồng.
Cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2): UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất về sự cần thiết đầu tư xây dựng cầu Long Hưng, cơ quan chủ quản thực hiện dự án là UBND tỉnh Đồng Nai; đồng thời Sở Xây dựng 2 địa phương đã thống nhất hướng tuyến và quy mô đầu tư ngày 9.10.2025.
Dự án Xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và tuyến đường hai đầu cầu với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80 km/h; quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Điểm đầu dự án giao với đường Vành đai 3 TPHCM tại nút giao Gò Công thuộc TPHCM và điểm cuối giao với Quốc lộ 51 tỉnh Đồng Nai.
Dự án có tổng chiều dài gần 12 km. Trong đó, chiều dài phần cầu là 2,34 km. Phương thức đầu tư dự án là đầu tư công, kết hợp đầu tư theo hình thức PPP (BT), thanh toán bằng ngân sách nhà nước của hai địa phương; sơ bộ tổng mức đầu tư 11.758 tỉ đồng.
Cầu Phú Mỹ 2: UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất về sự cần thiết đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2, cơ quan chủ quản thực hiện dự án là UBND TPHCM.
Dự án Xây dựng cầu Phú Mỹ 2 và tuyến đường hai đầu cầu với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80 km/h; quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Điểm đầu dự án giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, TPHCM và điểm cuối: giao với đường 25C, tỉnh Đồng Nai.
Tổng chiều dài khoảng 14,8 km (TPHCM khoảng 4,6 km, Đồng Nai khoảng 10,2 km), phần cầu dài khoảng 4,67 km. Nghiên cứu phương án đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Cầu Hiếu Liêm 2, cầu Thạnh Hội 2, cầu Tân Hiền, cầu Tân An, cầu Xóm Lá 2:
UBND tỉnh Bình Dương (trước đây) và UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất chủ trương nghiên cứu triển khai thực hiện dự án. Ngày 25.4.2025, UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn gửi UBND tỉnh Bình Dương (trước đây) có ý kiến về phân chia trách nhiệm đầu tư 4 cầu.
UBND tỉnh Đồng Nai triển khai xây dựng cầu Xóm Lá 2 (trên đường Phạm Văn Diêu) và cầu Tân Hiền. UBND tỉnh Bình Dương triển khai đầu tư xây dựng cầu Thạnh Hội 2 và cầu Tân An. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất giao UBND tỉnh Bình Dương (trước đây) đầu tư xây dựng cầu Hiếu Liêm 2, các dự án cầu còn lại chưa nhận được ý kiến thống nhất của UBND tỉnh Bình Dương (trước đây).
Theo Hà Anh Chiến
Báo Lao Động
