Tin mới nhất

TPHCM xây 5 cây cầu lớn hơn 175.000 tỉ đồng, chấm dứt cảnh lụy phà

TPHCM sắp xây đường và cầu vượt biển nối Cần Giờ – Vũng Tàu, cầu Cần Giờ, cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2, cầu Đồng Nai 2, tổng vốn đầu tư khoảng 175.000 tỉ đồng.
TPHCM chuẩn bị xây cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh (TPHCM). Ảnh: Anh Tú

Đường và cầu vượt biển Cần Giờ

Dự án đường và cầu vượt biển Cần Giờ có tổng chiều dài hơn 14,6 km.

Trong đó, xây cầu vượt biển dài gần 11 km, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế 60 km/h. Kết cấu dây văng với nhịp chính 600 m, tĩnh không thông thuyền 55 m, đủ điều kiện cho tàu biển trọng tải lớn đi qua.

Đường dẫn hai bên đầu cầu dài gần 3,8 km, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Đường và cầu vượt biển nối Cần Giờ – Vũng Tàu có điểm đầu tại Khu đô thị lấn biển Cần Giờ (TPHCM). Ảnh: Anh Tú

Từ điểm đầu tại Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, tuyến đi theo hướng Đông Nam, vượt vịnh Ghềnh Rái và kết nối với đường Mai Sao – Bến Đình tại Vũng Tàu.

Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 104.000 tỉ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao). Công trình dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2029.

Cầu Cần Giờ

TPHCM cũng đẩy nhanh dự án cầu Cần Giờ thay phà Bình Khánh. Công trình dài hơn 6,3 km, trong đó phần cầu chính gần 3 km, thiết kế 6 làn xe, tốc độ 60 km/h, kết cấu dây văng hai trụ tháp với tĩnh không 55 m.

Ngoài cầu chính, dự án còn xây dựng ba cây cầu trên tuyến: Cầu Sông Chà; cầu Tắc Sông Chà; cầu Rạch Mương Ngang (trên đường song hành phía Nhà Bè).

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 13.200 tỉ đồng (bao gồm lãi vay) theo hình thức PPP, hợp đồng BT. Dự án dự kiến khởi công trong quý I/2027, hoàn thành vào cuối năm 2029.

Cầu Cần Giờ không chỉ thay thế phà Bình Khánh mà còn hình thành trục kết nối trực tiếp từ trung tâm thành phố ra Cần Giờ thông qua đường Rừng Sác, tạo điều kiện phát triển đô thị, du lịch sinh thái, logistics biển.

Cầu Cát Lái

Sau thời gian dài chờ đợi, cầu Cát Lái dự kiến khởi công ngày 19.12.2025. Tuyến dài 11,6 km, trong đó cầu chính 3 km, thiết kế 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ, tốc độ 80 km/h.

Hiện trạng vị trí xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai. Ảnh: Hà Anh Chiến

Cầu Cát Lái sẽ nối trực tiếp đường Nguyễn Thị Định (phường Cát Lái, TPHCM) với xã Đại Phước (Đồng Nai), xóa điểm nghẽn phà Cát Lái vốn luôn quá tải.

Dự án có tổng vốn hơn 20.500 tỉ đồng, triển khai theo mô hình PPP kết hợp đầu tư công. Đồng Nai thực hiện phần cầu và đường dẫn chính (hơn 15.500 tỉ đồng).

TPHCM phụ trách giải phóng mặt bằng và mở rộng đường Nguyễn Thị Định (khoảng 4.975 tỉ đồng). Dự án dự kiến hoàn thành năm 2028.

Cầu Đồng Nai 2 (Long Hưng)

Cầu Đồng Nai 2 (còn gọi cầu Long Hưng) tạo tuyến kết nối chiến lược giữa Quốc lộ 51 và Vành đai 3 TPHCM. Công trình dài gần 12 km, trong đó phần cầu 2,3 km, quy mô 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Vị trí xây dựng cầu Long Hưng. Ảnh: Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai

Dự án có tổng vốn gần 11.800 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BT trong giai đoạn 2025 – 2028.

Đồng Nai đảm nhiệm xây dựng cầu Long Hưng và tuyến ĐT.777B, trong khi TPHCM đầu tư đoạn từ nút giao Gò Công tới cầu Long Hưng.

Cầu Phú Mỹ 2

Cầu Phú Mỹ 2 được kỳ vọng giảm áp lực lớn cho cầu Phú Mỹ hiện hữu – tuyến huyết mạch vận chuyển hàng hóa từ cảng Cát Lái đi các khu vực miền Đông và miền Tây.

Công trình dài 6,3 km, trong đó đoạn qua TPHCM dài 4,6 km, quy mô 8 làn xe gồm 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp.

Đường dẫn phía TPHCM kết nối với trục Bắc – Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ), đồng thời xây dựng cầu cạn 2 tầng chạy dọc đường Hoàng Quốc Việt và thêm các nhánh kết nối Đào Trí.

Khu vực dự kiến cầu Phú Mỹ 2 đi qua. Ảnh: Anh Tú

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 25.101 tỉ đồng theo hình thức PPP, hợp đồng BT, triển khai giai đoạn 2025 – 2028. TPHCM chủ trì triển khai phần cầu chính và đường dẫn phía thành phố.

Đồng Nai sẽ triển khai tuyến đường nối từ Nguyễn Ái Quốc đến vị trí cầu Phú Mỹ 2 (bao gồm giải phóng mặt bằng).

Theo Minh Quân

Báo Lao Động