Tin mới nhất

Vị trí dự kiến xây dựng cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2 kết nối TP.HCM với Đồng Nai

Ngoài phương án xây dựng cầu Cát Lát, tỉnh Đồng Nai vừa đề xuất với TP.HCM làm thêm 2 công trình cầu đường bộ quan trọng gồm cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất làm nhiều dự án giao thông quan trọng kết nối hạ tầng giao thông giữa 2 địa phương, theo Tuổi trẻ Online.

Cụ thể, ngoài phương án xây dựng cầu Cát Lát đã được đề cập trước đó, tỉnh Đồng Nai đề xuất thêm 2 công trình cầu đường bộ quan trọng, gồm cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2 – những dự án đã được 2 địa phương bàn bạc trong nhiều năm qua.

Cầu Đồng Nai 2 nối TP Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Long Thành (Đồng Nai)

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án cầu Đồng Nai 2 là một trong nhiều dự án đã được Đồng Nai và TP.HCM họp bàn và đã có văn bản thống nhất về vị trí xây dựng cầu. Dự án cũng đã được Đồng Nai cập nhật vào quy hoạch và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cầu Đồng Nai hiện tại

Cầu Đồng Nai 2 có điểm đầu dự án giao với đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công thuộc phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức. Ở điểm cuối, dự án giao với quốc lộ 51 thuộc xã Tam An, huyện Long Thành.

Theo thiết kế, cây cầu này có 5 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Phần đường kết nối phía TP.HCM từ nút giao Gò Công đến sông Đồng Nai dài khoảng 5,4km. Ở phía tỉnh Đồng Nai, đoạn từ sông Đồng Nai đến quốc lộ 51 dài khoảng 6km. Riêng chiều dài cầu Đồng Nai 2 vượt sông dài 1,5km.

Cầu Đồng Nai 2 được tỉnh Đồng Nai đề xuất chia làm 3 dự án thành phần với tổng vốn dự kiến khoảng 6.400 tỷ đồng.

Cụ thể, ở dự án thành phần 1 (dài khoảng 5,4km, phía TP.HCM) sẽ do TP.HCM làm. Ở dự án thành phần 2, thành phần 3 (gồm xây dựng cầu Đồng Nai 2 và phần đường 6km nối ra quốc lộ 51) Đồng Nai sẽ đầu tư.

Cầu Phú Mỹ 2 nối quận 7 (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai)

Đối với cầu Phú Mỹ 2, tỉnh Đồng Nai cho biết dự án này cũng từng được 2 địa phương bàn bạc và thống nhất. Cây cầu này khi hình thành sẽ là một trong nhiều trục kết nối giao với TP.HCM và chia sẻ lượng xe đang quá tải ở cầu Phú Mỹ hiện hữu.

Theo phương án đề xuất, điểm đầu cầu Phú Mỹ 2 giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, quận 7, TP.HCM. Ở điểm cuối giao với đường 25C thuộc xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Cầu Phú Mỹ 2 hình thành sẽ giúp giảm tải cho cầu Phú Mỹ hiện hữu

Cầu Phú Mỹ 2 dự kiến có quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ với tổng chiều dài khoảng 13,7km. Trong đó, phần đường kết nối phía TP.HCM từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến sông Nhà Bè dài khoảng 3km. Ở phía Đồng Nai, phần đường kết nối từ sông Nhà Bè đến đường 25C, huyện Nhơn Trạch dài khoảng 7,2km. Riêng cầu Phú Mỹ 2 vượt sông dài 3,5km.

Với dự án này, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất làm 3 dự án thành phần với tổng vốn khoảng 13.000 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án thành phần 1, thành phần 2 (phần đường 3km, xây cầu vượt sông) sẽ do TP.HCM đầu tư. Đồng Nai sẽ làm dự án thành phần 3 với phần đường dài 7,2km đến đường 25C, huyện Nhơn Trạch.

Cầu Phú Mỹ 2 khi hoàn thành kết hợp với một số các tuyến đường của TP.HCM và tuyến đường 25C của Đồng Nai. Vị trí cầu Phú Mỹ 2 hình thành cũng là trục kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa tiếp tục đề xuất phương án cụ thể cho dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái, kết nối giao thông liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM.

Dự án xây cầu thay phà Cát Lái sẽ có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối dự án sẽ kết nối vào đường cao tốc Bến Lức – Long Thành tại khoảng Km 33 500 qua Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Tổng chiều dài phần đường và cầu khoảng 11,37km, trong đó chiều dài cầu hơn 3km, tĩnh không thông thuyền 55m. Quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang cầu 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 19.000 tỷ đồng.

Theo Thiên An

Báo Quân Khu 7